Trang phục ngày tết xưa và nay - Sự khác biệt giữa hơi thở truyền thống và nét đẹp hiện đại

Trang phục ngày tết xưa và nay - Sự khác biệt giữa hơi thở truyền thống và nét đẹp hiện đại

Bên cạnh những mâm cỗ, lễ lộc truyền thống theo phong tục thì trang phục cũng là một trong những yếu tố quan trọng được quan tâm vào dịp tết đến xuân về. Song hành cùng sự phát triển của thời trang, trang phục ngày tết xưa và nay được thổi hồn qua từng thời kỳ đã trở nên khác biệt và có phần mới mẻ hơn. Vậy sự khác biệt đó là gì? Cùng Merriman tìm hiểu bạn nhé!

 

>>> Xem thêm: Khám phá phong cách thời trang của quý ông thành đạt

 

1. Có gì khác nhau giữa Tết xưa và nay

Chúng ta đang ở trong thời đại của sự sáng tạo và đổi mới, nơi người ta bắt đầu mạnh dạn hơn trong việc lột bỏ những gì đã cũ và chuyển sang dùng những xu hướng mới mẻ mang đầy tính tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Xưa và nay khác nhau như thế nào qua cách mà người ta “ăn Tết”?


1.1 Chợ Tết

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 

Chợ Tết xưa là không khí của sự nôn nao, rộn ràng, tấp nập dòng người xuôi ngược. Ai ai cũng mang trong mình sự hối hả nhưng lại vô cùng nô nức để sắm sửa và trang hoàng cho nhà cửa. Người ta tự tay lựa chọn từng nhành mai, cành đào, chậu quất, gi gỉ gì gi cũng chỉ mua ở chợ.


Khi các trung tâm thương mại, siêu thị hay tạp hóa lớn hiện diện ngày một nhiều, người người bắt đầu chuyển sang mua sắm ở đây nhiều hơn.


Sự khác nhau giữa Tết xưa và nay lớn nhất đến hiện tại có thể kể đến là sự xuất hiện của “chợ online”. Chúng ta đôi khi chỉ ngồi ở nhà là đã có thể sắm sửa trọn vẹn những gì cần thiết mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian và công sức để chen chúc nơi góc phố chật kín người qua lại.


1.2 Đêm giao thừa

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 
Đêm giao thừa của Tết xưa chính là những khoảnh khắc sum vầy hạnh phúc khó tả mà bất cứ ai của mong chờ. Là khi cả đại gia đình gặp gỡ cũng chỉ để cùng nhau hàn huyên về chuyện đã qua. Là khi đám trẻ con quây quần ngóng nhìn ông bà cha mẹ nhóm bếp củi, gói từng chiếc bánh chưng. 

Còn bây giờ, sự khác nhau giữa Tết xưa và Tết nay chính là phong tục gói bánh không còn là điều bắt buộc, nhà nhà đôi khi nhóm lửa cốt chỉ để có không khí hoặc đặt mua vài chiếc bánh làm mâm cỗ nhỏ. Và bánh chưng bánh tét cũng không chỉ đặc biệt xuất hiện vào mỗi dịp Tết. 


1.3 Văn hóa ẩm thực

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 
Khi xưa, gà vịt còn đắt đỏ với người ta, dành dụm đến Tết mới mua để tròn mâm cỗ. Ngày nay văn hóa ẩm thực phát triển đa dạng hơn, không chỉ vậy, ẩm thực nay còn du nhập rất nhiều văn hóa từ các nước bạn, vô vàn món ngon để lựa chọn và thưởng thức dịp Tết.


1.4 Quà Tết

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 
Tết xưa quý hóa chính là chuyện trao nhau mấy đòn giò chả, bánh tét, những hộp bánh mứt làm quà biếu, đơn giản và đầy tình thân. Tết nay chúng ta chắc chắn không còn xa lạ gì nữa với những set quà được trang bị chỉn chu hơn về vẻ bề ngoài, đủ đầy từ rượu, trà đến kẹo bánh, tiện lợi và rất hợp nhu cầu.


1.5 Trang phục ngày Tết xưa và nay

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 

Trang phục du xuân Tết xưa của cả đàn ông lẫn phụ nữ đều rất đơn giản, chủ yếu nghiêm chỉnh và tôn lên được nét truyền thống như áo dài, vest hoặc váy dài gần chấm ngang bắp đùi.


Trải qua bao sự học hỏi và phát triển theo nhiều cách khác nhau, trang phục Tết ngày nay đa dạng hơn ở cả nam lẫn nữ. Họ chọn diện những loại trang phục vẫn gần gũi với phong cách ăn mặc thường ngày nhưng tôn lên nét đẹp riêng của mình mà không quá câu nệ về những câu chuyện truyền thống. 


Riêng về nam giới thì trang phục Tết xưa và nay có gì khác nhau? Hãy cùng Merriman khám phá ngay trong phần tiếp theo nhé!


2. Thời trang nam Tết xưa

Trước 1975, nam giới Việt Nam cũng có những loại trang phục truyền thống bao gồm áo the khăn xếp, áo tất, áo thụng và áo dài nam. Và trang phục Tết cổ truyền cũng sẽ là áo dài khăn đóng như thế nhưng đôi khi người ta sẽ thêm thắt màu sắc cho nó để đón chào không khí xuân về. 

 

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 
Sau 1975, những làn sóng thời trang mới được phát triển, trang phục ngày Tết nay đã xuất hiện vài sự khác biệt, nam giới dần bắt nhịp với suit, vest, áo sơ mi. Và cho đến nay các quý ông hoặc người trung niên yêu thích phong cách lịch lãm vẫn thường được lựa chọn những trang phục này để diện Tết.
 

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 

 

3. Tết nay, nam mặc gì?

Thời trang là những vòng lặp, vì vậy tuy đã có cải cách và đổi mới trong trang phục ngày Tết xưa và nay, nhưng không thể phủ nhận rằng áo dài Việt Nam vẫn luôn là một biểu tượng trường tồn. Đến nay, áo dài vẫn được nhiều thương hiệu và các nhà thiết kế lấy cảm hứng để biến tấu và cách tân, item này được lòng nhiều tín đồ mê thời trang, kể cả đàn ông hay phụ nữ.

Nếu các quý ông theo đuổi phong cách truyền thống vẫn trung thành với suit, vest và áo sơ mi tone trung tính thì những anh chàng yêu một vẻ ngoài cá tính, phóng khoáng và năng động hơn sẽ chọn gì cho outfit ngày Tết?


3.1 Set polo - jeans - sneaker

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 
Bộ đôi Polo và Jeans chính là chân ái cho các chàng theo style thanh lịch nhưng cũng phải thoải mái và năng động. Áo thun có cổ nam là loại trang phục đa dụng, phối với jeans slimfit tôn dáng, vừa dễ mặc, cũng vừa đủ để tạo nên một set đồ nổi bật cho chàng diện Tết. Đừng quên kết hợp cùng sneaker để outfit thêm phần trẻ trung bạn nhé!


3.2 Sơ mi tay dài phối quần tây tone đất lạ mắt

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 
Tết 2024 là thời điểm mà các miền ngoài như miền Trung hay Bắc vẫn bắt gặp  những cơn gió se bất chợt, vì vậy chọn cho mình một outfit dài tay là điều vô cùng hợp lý.

Chọn áo sơ mi tay dài với các màu sáng, nhã nhặn hoặc những nền họa tiết dễ phối như áo sơ mi nam caro để mix & match cùng quần tây tone đất lạ mắt sẽ giúp set đồ của bạn thêm phần hiện đại.
 
 

3.3 Caro suit chưa bao giờ lỗi thời

tet xua va tet nay co gi khac nhau

 

Nếu đã quá quen với những chiếc vest đen hay suit tone trung tính thì Tết năm nay sao bạn không thử trải nghiệm với Caro Suit. Chọn trang phục với họa tiết caro tinh tế, kích cỡ họa tiết vừa phải, kết hợp áo sơ mi cao cấp dài tay nam bên trong với màu sắc hiện đại như trắng - xanh, trắng - xám, hoặc xanh - xám sẽ giúp bạn nâng tầm phong cách thời trang của mình.


Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn cảm nhận được rõ rệt sự khác biệt của trang phục ngày Tết xưa và nay và chọn được cho mình phong cách phù hợp qua các gợi ý phối đồ từ Merriman.

Đang xem: Trang phục ngày tết xưa và nay - Sự khác biệt giữa hơi thở truyền thống và nét đẹp hiện đại

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng